เปลี่ยนฝันร้ายให้เป็นดี กับสิทธิชดเชยการว่างงาน

  • 23 พ.ค. 2566
  • 4623
หางาน,สมัครงาน,งาน,เปลี่ยนฝันร้ายให้เป็นดี กับสิทธิชดเชยการว่างงาน

 

ไม่มีงานก็ไม่มีเงิน....เป็นประโยคเตือนใจของทุก ๆ คน โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือน ที่จำเป็นจะต้องใช้เงินที่ได้ทุก ๆ เดือนมาหล่อเลี้ยงชีวิต ซึ่งการโดนเลิกจ้าง หรือมีเหตุจำเป็นต่าง ๆ ที่ทำให้ต้องลาออกจากงาน กลายเป็นเหมือนฝันร้ายเลยล่ะครับ

แต่ยังจำกันได้ไหม ว่าพวกเรามี “ประกันสังคม” ที่เราส่งมาตลอดนั้น สามารถช่วยเราได้อยู่เหมือนกันครับ ยังมีออกจากงานอย่างไรให้คุ้มค่า ไม่เจ็บตัวมาก มาดูกัน…

อย่างที่ทราบกันว่าประกันสังคมที่เราส่งไปทุก ๆ เดือนนั้น จะคุ้มครองเราทั้งหมด 7 กรณีด้วยกัน หนึ่งในนั้นก็คือการ “ว่างงาน” แต่สิทธิคุ้มครองนี้เราจะได้รับก็ต่อเมื่อ จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงาน โดยไม่มีความผิดตามกฎหมายด้วยนะครับ

ส่วนเงินชดเชยการว่างงานนี้ก็ไม่ใช่น้อยเลยครับ เพราะจะชดเชยตั้ง 30 % เป็นเวลา 3 เดือน หากเราลาออกเอง หรือถ้าโดนเลิกจ้างจะได้ชดเชย 50 % เป็นเวลา 6 เดือนเลยทีเดียว โดยฐานเงินสมทบสูงสุดจะไม่เกิน 15,000 บาท

อาจจะสับสนตรงที่ฐานเงินสมทบสูงสุดจะไม่เกิน 15,000 บาท ก็คือไม่ว่าเงินเดือนของคุณจะมากถึง 100,000 บาท ก็จะต้องคำนวณเงินชดเชยที่จะได้แค่  30  หรือ 50 เปอร์เซ็นต์ ของ 15,000 บาท เท่านั้นครับ แต่ถ้าน้อยกว่า ก็เอาเงินเดือนตามจริงมาคำนวณได้เลย

ซึ่งในช่วงระหว่างหางานใหม่อย่างน้อยเราก็มีเงินตรงนี้มาให้ได้ใช้ ถ้าไปทำธุรกิจส่วนตัวก็เอาเงินมาหมุนกับธุรกิจของเรา หรือถ้าหางานใหม่ได้แล้ว ก็ยังสามารถบอก HR ของที่ทำงานใหม่ว่ายังไม่ต้องแจ้งกับประกันสังคม เพื่อที่เราจะได้รับเงินตรงนี้ต่อไปอีกสักระยะ แต่ก็ต้องแล้วแต่ความใจดีของ HR แต่ละที่ด้วยนะ

สุดท้ายที่อยากจะพูดถึงก็คือ ไม่ว่างานในปัจจุบันจะเป็นเช่นไร ก็อย่ารีบร้อนทำอะไรปุบปับ ให้มองหางานที่จะไปทำ หรือสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของตัวเองให้ดี บางทีอาจจะเปลี่ยนเรื่องร้าย ๆ ให้กลายเป็นดีได้เลยนะ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก jobbkk.com

 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆ สามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top